Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Luật Gay văn Go :VIỆT NAM NÊN THU PHÍ NGƯỜI DÙNG FACEBOOK


- Mới đây một độc giả đã có ý kiến nên cấm hẳn Facebook vì những hệ lụy của nó và vấp phải làn sóng phản đối dữ dội, mở ra một chủ đề mới để mọi người bàn luận sôi nổi.
Không thể phủ nhận những thú vị Facebook mang lại, nhưng mặt trái của Facebook đang âm thầm ảnh hưởng tới chúng ta thế nào? Thay vì cấm hẳn ta có nên thu phí người dùng và quản lý chặt hơn?


Facebook đang tạo ra sức hút ghê gớm với tốc độ lan truyền mạnh mẽ tại Việt Nam. Chỉ trong quý 2 vừa qua, lượng người dùng đã tăng gấp rưỡi so với quý 1 và Việt Nam nhanh chóng trở thành quốc gia có tốc độ tăng trưởng Facebook cao nhất châu Á.

Cho dù bạn không phải người am hiểu về công nghệ, cho dù bạn không quan tâm lắm đến các trào lưu bây giờ, nhưng chí ít bạn cũng đôi lần nghe thấy từ "Facebook" trong giao tiếp hàng ngày. Với nhiều người Facebook giờ đây trở thành điều không thể thiếu trong cuộc sống, đến cơ quan, bật máy tính việc đầu tiên là vào Facebook, ngồi ăn sáng cũng mở điện thoại ra để vào Facebook.

Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Thành lập vào tháng 2/2004, đến tháng 8/2008, mạng xã hội này đã có 100 triệu người dùng.

Chỉ hai năm sau (7/2010), con số này tăng lên gấp 5 và đến 4/10.
Giờ đây "Facebook" thành một "từ khóa" của giới trẻ: "Cậu xem ảnh mới của tớ trên Facebook chưa?" ... "Cái A... mới cập nhật status (trạng thái) đấy, đọc chưa?" là những câu bạn có thể nghe thấy hàng ngày xung quanh bạn.


Thậm chí học sinh bây giờ còn cập nhật thông báo của lớp, bài giảng của thầy cô, bàn luận về bài tập trên Facebook chung của nhóm, của lớp. Nhiều người đã gọi đùa Facebook là "đạo Facebook" vì sức lan tỏa quá lớn của nó.

Chúng ta sẽ cảm thấy rất bình thường khi nghĩ đấy chỉ là một trang mạng xã hội, một nơi để mọi người giao lưu và giải trí. Nhưng chúng ta sẽ giật mình nếu biết tại Mỹ cứ 10 phút người lao động lại bị sao nhãng bởi Facebook, mất 23 phút để trở lại công việc.Kinh tế Mỹ thiệt hại 650 tỉ USD/năm do năng suất lao động giảm.Tại Ấn Độ nhân viên văn phòng mất 1 tiếng/ngày để vào Facebook, năng suất công việc giảm trên 12% năm.

Còn ở Việt Nam thì sao? Chưa có tổ chức nào thống kê điều đó. Tuy nhiên Facebook đang lọt vào tầm ngắm khi người ta truy tìm những căn nguyên khiến cho năng suất lao động của chúng ta hiện nay đang ở mức đáy của khu vực.

Mới đây, một độc giả đã góp ý nên cấm hẳn Facebook ở Việt Nam, vì quá nhiều "hội", "nhóm" tích cực có, tiêu cực có được thành lập trên Facebook. Độc giả này cho rằng Facebook là một trang mở, nên các thành viên thoải mái phát ngôn bất cứ điều gì trên trang cá nhân của họ, điều này ảnh hưởng nhiều đến các nhà quản lý.
1 tỷ thành viên trên toàn cầu (theo SocialBakers / Mashable 2012/05)

Cứ 13 người có mặt trên trái đất thì có 1 người trên Facebook

Nếu Facebook là một quốc gia thì nó sẽ là quốc gia lớn thứ 3 trên thế giới, lớn hơn Mỹ, Brazil, Nga và Nhật Bản.

Facebook hiện hữu ở 70 ngôn ngữ trên toàn cầu (Theo Facebook press room).

70% người dùng Facebook sống bên ngoài nước Mỹ (Theo Facebook press room).

Ngành phát thanh mất 38 năm để đạt được con số 50 triệu người nghe. Truyền hình mất 13 năm. Internet mất 4 năm... Còn Facebook chỉ mất ít hơn 9 tháng để đạt được con số 100 triệu người dùng. Các ứng dụng trên iPhone dành cho Facebook được tải về (tổng cộng) đạt 1 tỷ trong vòng 9 tháng.

Mỗi ngày có 700,000 người mới tham gia vào Facebook (Theo DBA Worldwide)
Ý kiến trên đã gặp phải một làn sóng phản đối dữ dội. Tất nhiên thôi, khi đã là "đạo Facebook" thì sẽ có nhiều kẻ cuồng tín, nhưng bên cạnh đó cũng có những ý kiến có tính xây dựng cao. Ví dụ như ý kiến của bạn Hoàng Đăng Khoa ở hòm thư Khoaxxx@gmail.com gửi về cho chúng tôi. Theo bạn Khoa thì không nên cấm vì càng cấm người ta càng thèm và sẽ tìm mọi cách để vào Facebook.


Ý kiến của bạn Khoa đã phần nào được chứng thực ở nước láng giềng của chúng ta. Trung Quốc có thể gọi là nước tiên phong trong việc chặn triệt để Facebook, nhưng tính đến ngày 28/9/2012, Facebook tại Trung Quốc đã có 63 triệu người dùng. Người dùng ở Trung Quốc vẫn có thể truy cập các trang web bị chặn thông qua các dịch vụ có tên gọi proxy, dịch vụ kết nối người dùng tới các máy chủ ở bên ngoài

Bạn Khoa cho rằng ta nên thu phí người dùng Facebook trên cơ sở thời gian người dùng log in vào trang.

Với cách này sẽ có hai điều lợi. Thứ nhất, hạn chế người dùng lạm dụng Facebook, khi phải trả tiền, người dùng sẽ có ý thức hơn khi log in. Thứ hai, thu phí sẽ mang lại một nguồn thu, từ nguồn thu này có thể đầu tư thêm, đẩy mạnh nền công nghệ cho nước nhà.

Thực tế, Facebook không hoàn toàn xấu. Facebook là một cộng đồng xã hội ảo, qua đó bạn có thể kết bạn với nhiều người mới, biết tin tức những người ở xa, chia sẻ những thông tin, cảm xúc của bạn v.v... Nhưng bạn hãy nhớ nó chỉ là cộng đồng ảo, không phải cuộc sống thật. Nhiều người đã không phân biệt được điều này, dần dần dẫn đến chứng "nghiện Facebook".

face2.jpeg
Ở Việt Nam chưa có trường hợp "nghiện Facebook" nào được ghi nhận, nhưng trên thế giới đã có những trung tâm cai nghiện Facebook, thậm chí là tự tử vì bố mẹ cấm vào Facebook. "Với tình trạng tăng trưởng Facebook ở Việt Nam hiện nay, nếu chúng ta không có biện pháp, điều này rất dễ xảy ra", bạn Đăng Khoa viết.
Thật vậy, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng cao nhất trong khu vực, bỏ xa nước đứng thứ 2 là Nhật Bản. Tổng số thành viên Việt Nam tham gia mạng xã hội lớn nhất thế giới này đạt gần 5,5 triệu, tăng mạnh 55,6% so với quý trước đó.
Trước đây, nhiều công ty ở Việt Nam đã ráo riết chặn Facebook vì giới văn phòng nghiện những trò chơi trên trang này. Sau khi cơn sốt "làm vườn" (một trò chơi trên Facebook) tạm lắng thì cơn sốt "hội", "nhóm" trên Facebook lại tăng cao.
 60 triệu status được update mỗi ngày (theo Facebook Blog).

10 triệu người dùng trở thành fan của một nhãn hàng nào đó mỗi ngày (theo Facebook Blog).

Hiện có 45 triệu nhóm người dùng trên FB (theo Facebook Blog).

3 tỷ bức ảnh được up lên mỗi tháng.

5 triệu nội dung được up lên mỗi tuần

3.5 triệu sự kiện được tạo ra mỗi tháng.

3 triệu trang doanh nghiệp (business pages) đang hoạt động trên Facebook.

1.5 triệu doanh nghiệp tạo ít nhất một page.

Hàng ngày có 20 triệu người dùng trở thành fan của một page nào đó.
Hãy thử làm một phép tính đơn giản. Giả dụ bạn dùng nửa tiếng trong "8 giờ vàng ngọc vào Facebook": Ngày lương của bạn/ giờ làm việc x 30 phút.


Có thể bạn sẽ thấy con số này nhỏ bé, nhưng nếu tất cả nhân viên trong văn phòng đều như bạn thì sao? Bạn sẽ giật mình với con số thiệt hại do Facebook gây ra cho công ty của bạn.

30 phút chỉ là con số rất rất nhỏ so với những người đang lạm dụng Facebook, thời gian họ tham gia Facebook lớn hơn thế nhiều. Vậy chúng ta nên làm gì với Facebook?


Nên chăng chúng ta quản lý Facebook chặt hơn, thu phí người dùng để họ có trách nhiệm hơn khi vào Facebook?  Có thể chia ra làm hai cấp độ thu phí:

- Thu phí cả tháng, dành cho những người dùng Facebook nhiều. Sẽ nâng cấp lên thành viên vàng, thành viên bạc... và có ưu đãi cho những người này.

- Thu phí blog 30 phút một, dành cho những người ít có nhu cầu sử dụng Facebook. (Ý kiến của độc giả Đăng Khoa)

Bạn nghĩ sao về ý kiến trên? Xin hãy gửi suy nghĩ của bạn về cho chúng tôi thông qua ô "Ý kiến của bạn" ở cuối bài viết.

Nguồn Megafun

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét